Friday, January 8, 2010

Giới thiệu sách: Hương Rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam


Đất Phương Nam là một bộ phim đoạt nhiều giải thưởng cao quý về điện ảnh và đã được công chiếu nhiều nơi trên thế giới. Bộ phim là một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống dân giã, bình dị của những người nông dân cần cù lao động. Tuy nhiên chiến tranh, sự bất công đã đẩy những người nông dân "chân lấm tay bùn", "con trâu đi trước, cái cày đi sau" phải vùng dậy đấu tranh. Ít có tác phẩm điện ảnh nào có thể sánh vai với Đất Phương Nam, và cũng [có thể] ít có tác phẩm nào có thể sánh vai với Hương Rừng Cà Mau của Sơn Nam về đề tài nam bộ. Bằng lối miêu tả, kể chuyện thật nhẹ nhàng mà đầy súc tích, ông già Nam bộ (Sơn Nam) mời bạn đọc đến với mũi Cà Mau, vào rừng U Minh "nhấm rượu với cá nướng trám bùn", săn cá sấu, v.v... Bạn đọc được giới thiệu bức tranh toàn cảnh về cuộc sống cũng như lối sống bình dị của người dân nam bộ. Anh hùng rơm, Ăn to xái lớn, Bà đầm Phô-Xi-Đông, Cái Vali bí mật... mang đến cho người đọc những điều thật bất ngờ, nhưng cũng ẩn chứa trong đó những bài học sâu sắc, thâm thúy.

Phương ngữ Nam bộ được sử dụng thật khéo léo, tài tình trong tác phẩm. Phải là người sống lâu năm và gắn bó với Nam bộ lắm mới có thể truyền tải cảm xúc đến người đọc một cách xuất sắc như vậy. Thật tài tình! Người đọc như lạc vào cái thế giới của rừng U Minh, nơi mà hiểm nguy như rắn độc, cá sấu, cọp, beo, gấu rừng... luôn rình rập. Nhưng cũng thật lạ lùng, nơi nguy hiểm này cũng là "nhà, nơi trú ẩn" của những con người hiền lành, chất phác. Họ trốn vào rừng để lảng tránh sự bất công, sự chèn ép và ức hiếp của các thế lực ngoại xâm, những kẻ xu nịnh, hách dịch. Đọc tác phẩm Hương Rừng Cà Mau của Sơn Nam mới biết được kiến thức về Nam bộ của mình thật hạn hẹp đến nhường nào! Cuốn sách là một tác phẩm có giá trị sâu sắc về văn hóa, nhân văn. Một cuốn sách sống về một trải nghiệm đầy lí thú về vùng sông nước phương nam. Thật đáng trân trọng những công việc thầm lặng mà đầy giá trị của ông già Nam Bộ Sơn Nam.

Các bạn có thể đọc một phần của cuốn sách, đặt mua qua mạng, giới thiệu cho bạn bè về tác phẩm này qua trang web: http://tusach.tuoitre.com.vn/BookDetails.aspx?BookID=226&ComponentID=2

No comments:

Post a Comment